ภาพประกอบเท่านั้น

ส่วนผสมการทำก๋วยเตี๋ยว ไก่ตุ๋น (Ingredients list)

 

 

วิธีทำการปรุงก๋วยเตี๋ยว ไก่ตุ๋น (Cooking)

ล้าง ไก่ให้สะอาด (ถ้าเพิ่ม เลือดไก่ และ เครื่องในไก่ ก็ให้นำมาล้างให้สะอาดเหมือนกัน) จากนั้น นำไปต้มกับต้นขึ้นฉ่าย รากผักชี กระเทียม พริกไทย อบเชย โป๊ยกั๊ก ปรุงรสด้วยซีอิ้วดำ ซีอิ้วขาว น้ำตาล และเกลือ ตุ๋นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งไก่เปื่อยนุ่ม

วิธีทำน้ำซุป นำ โครงไก่เลาะมันทิ้งล้างให้สะอาด 2 โครงสับเป็นชิ้นโต ๆ แช่ในน้ำสะอาด 10 ถ้วย ประมาณ 30 นาที แล้วยกขึ้นตั้งไฟอ่อน พอเดือด ใส่อ้อยปอกเปลือกตัดเป็นท่อนสั้นขนาด 6 นิ้ว ทุบพอแตก 1 - 2 ท่อน ตามด้วย กระเทียมบุบ 1 หัวโต ๆ รากผักชีบุบ 2 - 3 ราก พริกไทยบุบ 10 เม็ด เคี่ยวไฟกลาง หมั่นช้อนฟองทิ้ง
เครื่องปรุง ปรุงก๋วยเตี๋ยว ไก่ตุ๋น - เส้นก๋วยเตี๋ยวตามชอบ 500 กรัม - ไก่ตุ๋น ที่ทำเสร็จแล้วพร้อมน้ำตุ๋น (วิธีทำอยู่ในสูตรก่อนหน้านี้) - ถั่วงอกเด็ดหาง + ผักกาดหอมหั่นท่อน อย่างละ 2 ถ้วย - ตังฉ่าย 2 ช้อนโต๊ะ - กระเทียมเจียว 1/ 2 ถ้วย - พริกไทยป่น 1 / 2 ช้อนชา - พริกป่น - น้ำตาลทราย - น้ำปลา - น้ำส้มพริกชี้ฟ้าดอง

ขั้นตอนสุดท้ายพร้อมเสริฟ ลวก เส้น ถั่วงอก ใส่ลงในชามที่รองด้วยผักกาหอม ใส่ไก่ตุ๋นบนเส้น ใส่ตังฉ่าย กระเทียมเจียว โรยด้วยพริกไทยป่น ตักน้ำซุปใส่ แล้วตามตักน้ำตุ๋นไก่ใส่ลงไปด้วย (ถ้าไม่ชอบน้ำก๋วยเตี๋ยวข้นมาก ก็ไม่ต้องใส่น้ำตุ๋นไก่) ก๋วยเตี๋ยว ไก่ตุ๋นที่ขายกันตามท้องตลาดนั้น เขานิยมใช้ปีกบน น่องไก่หรือสะโพกไก่ พร้อมเลือดและเครื่องในไก่ นำมาตุ๋นกับเครื่องเทศและเห็ดหอมจนเนื้อไก่นุ่ม เวลาเสิร์ฟจึงมักใส่เห็ดหอมพร้อมน่องไก่หรือสะโพกไก่มาด้วย แต่ถ้าเราทำทานเองที่บ้าน จะใช้ไก่ทั้งตัวมาตุ๋นก็ได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมเห็นว่า บล็อกของคุณมีสูตรอาหารที่อร่อยๆ หลายสูตร ผมเลยอยากที่จะแนะนำให้คุณเข้าร่วมกับเว็บไซต์รวมสูตรอาหาร ที่มาใหม่ล่าสุดของประเทศและมีสาขาอยู่ทั่วโลก เพื่อได้รับการอัตราการเยื่ยมชมเพิ่มมากยิ่งขึ้นและมีสูตรอาหารของคุณในฐานข้อมูลของ myTasteThailand.com ที่นี่;
    www( จุด )mytastethailand.com/top-food-blog

    หากคุณต้องการที่จะเพิ่มบล็อกสูตรอาหารของคุณกับเรา สิ่งที่คุณต้องทำคือ คลิกที่นี่;
    www( จุด )mytastethailand.com/khaoruem-top-food-blog

    ผมหวังว่า จะได้รับการติดต่อจากคุณเร็วๆ นี้
    ขอบคุณมากครับ
    ศักดิ์ ลิส ถาวรคุน
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@mytastethailand( จุด )com

    ตอบลบ